Sơn móng tay có ung thư không?

23/12/2023 01:14

Sơn móng tay tương đối an toàn khi sử dụng bình thường nhưng không hoàn toàn không độc hại. Thành phần chính của keo sơn móng tay là nhựa, chất quang hóa và các chất phụ trợ khác nhau (như thuốc nhuộm, chất chống oxy hóa, chất ổn định và chất làm mềm, dung môi.

Trong số đó, các dung môi hữu cơ như axeton và etanol thường được sử dụng để điều chỉnh độ nhớt và độ lỏng của sơn móng tay nhưng chúng có thể bay hơi trong quá trình sử dụng và gây kích ứng cho hệ hô hấp và mắt.

Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, một số thương hiệu kinh doanh sử dụng nhựa formaldehyde và các chất liệu khác có hại cho cơ thể. Năm 2015, Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thành phố Hàng Châu đã thử nghiệm 10 loại keo sơn móng tay và 5 loại sản phẩm sơn móng tay trên thị trường Hàng Châu, trong quá trình thử nghiệm dung môi hữu cơ dễ bay hơi, tất cả 15 lô đều phát hiện thấy toluene, ethylbenzen và dibenzen. tỷ lệ phát hiện toluene cũng đạt 93%. Thậm chí, chì, styren, cumen còn được phát hiện ở một số lô.

Sơn móng tay có ung thư không?

Ảnh minh họa.

Trong công tác kiểm tra lấy mẫu mỹ phẩm quốc gia năm 2023, kết quả kiểm tra 7 lô mỹ phẩm ở Chiết Giang và Quảng Đông không đáp ứng quy định, phát hiện các nguyên liệu thô bị cấm như methylene chloride và 1,2-dichloroethane. Tiếp xúc lâu dài với các thành phần này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ví dụ, tiếp xúc lâu dài với toluene, ethylbenzen và xylene có thể gây kích ứng đường hô hấp, gây viêm đường hô hấp, ho và hen suyễn. Formaldehyde, benzen và acetaldehyde là những chất được coi là có khả năng gây độc và gây ung thư.

Ngoài ra, môi trường tiệm nail vẫn tiềm ẩn những rủi ro. Năm 2019, Lupita Montoya và Aaron Lamplugh của Đại học Colorado tại Boulder và Đại học Bang Colorado đã cùng nhau điều tra sáu tiệm làm móng ở Colorado. Họ thường xuyên kiểm tra mức độ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong không khí tại các cửa hàng này. Điều đáng kinh ngạc là mức độ các chất có thể gây ung thư như benzen, toluene và xylene trong các tiệm làm móng vượt xa giới hạn tiêu chuẩn và thậm chí có thể so sánh với mức độ trong các nhà máy lọc dầu và cửa hàng sửa chữa ô tô.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y tế Shaheed Beheshdi ở Iran Một cuộc khảo sát của Lupita và những người khác cho thấy 70% nhân viên tiệm nail đã trải qua các triệu chứng sức khỏe ngắn hạn liên quan đến vấn đề này, bao gồm đau đầu, dị ứng da, kích ứng mắt,...

Vì vậy, dù sơn móng tay tương đối an toàn trong điều kiện sử dụng bình thường nhưng người tiêu dùng vẫn nên cảnh giác và lựa chọn những thương hiệu, sản phẩm uy tín. Đảm bảo sử dụng sơn móng tay ở môi trường thông thoáng và cố gắng tránh tiếp xúc lâu với mùi dung môi hữu cơ.

Tiếp xúc với đèn móng tay có thể làm hỏng DNA

Do tốc độ khô của sơn móng gel chậm hơn nhiều so với sơn móng tay nên các tiệm làm móng thường sử dụng đèn làm móng cực tím để hoàn tất quá trình xử lý móng gel trong thời gian ngắn mà không cần phải đợi lâu để sơn móng khô tự nhiên.

Sơn móng tay có ung thư không?

Ảnh minh họa.

Đèn móng tay UV thường bao gồm nhiều bóng đèn điốt phát sáng (LED). Những bóng đèn này phát ra ánh sáng cực tím có bước sóng từ 365nm đến 405nm, được sử dụng để kích hoạt chất quang hóa trong sơn móng tay. Tia cực tím (UV) là một loại bức xạ điện từ có bước sóng từ 10nm đến 400nm, nằm ngoài phần màu tím của quang phổ khả kiến và mắt người không nhìn thấy được. Trong đèn vẽ móng tay, để cho biết dụng cụ đang hoạt động, một phương pháp phổ biến là sử dụng một ánh sáng tím khác để phát ra ánh sáng tím.

Chất xúc tác quang học có thể hấp thụ năng lượng ánh sáng cực tím của các bước sóng cụ thể này, từ đó kích hoạt phản ứng trùng hợp hoặc liên kết ngang của nhựa oligomeric trong gel sơn móng tay. Hai phản ứng hóa học này sẽ hình thành các liên kết hóa học mới giữa các phân tử trong gel hoặc vật liệu phủ, tạo thành cấu trúc polymer, giúp gel nhanh chóng đông đặc và cứng lại thành trạng thái cứng và bền lâu. Công nghệ “đóng rắn bằng ánh sáng” này có ưu điểm là thân thiện với môi trường, nhanh chóng và có ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như in 3D, phủ và in các vật liệu như kim loại, nhựa, đóng gói linh kiện điện tử.

Việc tiếp xúc với tia cực tím liều cao đã được thừa nhận rộng rãi là tác nhân gây ung thư da, vậy liệu tia cực tím từ đèn sơn móng tay có gây ra hậu quả này không?

Năm 2013, Julia Curtis của Đại học Utah và những người khác phát hiện ra rằng liều bức xạ tia cực tím phát ra từ đèn móng tay cực tím gấp 4,2 lần so với mặt trời. Dữ liệu chỉ ra rằng trong vòng chưa đầy 10 phút làm móng tay, liều lượng tia cực tím mà bàn tay nhận được tương đương với liều lượng khuyến nghị khi làm việc ngoài trời trong một ngày.

Sơn móng tay có ung thư không?

Ảnh minh họa.

Gần đây, Ludmil B. Alexandrov và những người khác từ Đại học California, San Diego và Đại học Pittsburgh đã cung cấp một số bằng chứng di truyền phân tử cho thấy việc tiếp xúc với đèn sơn móng tay có thể gây hại cho chúng ta. Alexandrov đã sử dụng tia cực tím để chiếu xạ tế bào chuột và tế bào người, sau hai lần chiếu xạ kéo dài 20 phút (cách nhau 1 giờ), khoảng 20% đến 30% tế bào đã chết, nếu chiếu xạ 20 phút mỗi ngày trong ba ngày liên tiếp, 70% tế bào sẽ chết. Và các tế bào sống sót có dấu hiệu tổn thương DNA và đột biến liên quan đến ung thư da.

Mặc dù những kết quả này không trực tiếp chứng minh nguy cơ ung thư tăng lên, nhưng việc tiếp xúc thường xuyên với đèn móng tay cho thấy rằng có thể có nguy cơ đáng kể.

Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi sơn móng tay?

Giảm tần suất làm móng tay.

Lựa chọn thương hiệu, sản phẩm uy tín. Học cách đọc danh sách thành phần và chọn sơn móng tay hoặc miếng dán móng tay tan trong nước an toàn hơn.

Đảm bảo sử dụng sơn móng tay ở môi trường thông thoáng và cố gắng tránh tiếp xúc lâu với mùi dung môi hữu cơ.

Khi làm móng tay, bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như đeo găng tay bảo hộ, bôi mỹ phẩm chống nắng,… để giảm thiểu những tổn thương có thể xảy ra cho tay.

-> Thực hư dưa chua là đồng phạm của cao huyết áp và ung thư, ăn thế nào cho tốt?T. Linh

Nguồn giadinhonline.vn

Sơn móng tay có ung thư không? - Làm Đẹp