Viêm mũi họng ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết

18/07/2024 09:29

Viêm mũi họng là tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy ở mũi, hầu hoặc cổ họng của trẻ. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, viêm cầu thận cấp,… Dưới đây là những nguyên nhân có thể gây viêm mũi họng ở trẻ:

Vi khuẩn, virus

Một số chủng virus, vi khuẩn thường gây viêm mũi họng ở trẻ bao gồm:

- Rhinovirus là một trong các nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất, chiếm 10-40% tổng số ca bệnh. Ngoài ra, còn có các loại virus khác như virus cúm, sởi, Adenovirus,…

- Vi khuẩn phế cầu, tụ cầu, liên cầu,… có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm mũi họng ở trẻ. Trong đó, liên cầu khuẩn nhóm A (S.pyogenes) là một trong các loại vi khuẩn thường gặp có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Viêm mũi họng ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết

Viêm mũi họng ở trẻ có thể do vi khuẩn hoặc virus

Yếu tố môi trường sống

Môi trường sống ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sức đề kháng của trẻ. Do đó, các yếu tố như thời tiết thay đổi, trẻ sống trong môi trường ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với vật nuôi,... sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.

Triệu chứng trẻ bị viêm mũi họng

Triệu chứng viêm mũi họng ở trẻ gồm:

- Sốt, sốt nhẹ, sốt vừa hoặc sốt cao.

- Đau họng, họng sưng đỏ, phù nề.

- Ho, ban đầu ho khan sau đó chuyển sang ho có đờm.

- Có thể kèm theo các biểu hiện ở mũi như : Mũi ngạt, chảy nước mũi.

- Trẻ thấy trong người mệt mỏi nên hay quấy khóc, bỏ bú, chán ăn.

Viêm mũi họng ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết

Trẻ bị viêm mũi họng có thể bị sốt cao

Điều trị viêm mũi họng ở trẻ như thế nào?

Hiện nay, bệnh viêm mũi họng ở trẻ đa số vẫn chưa có thuốc chống lại virus gây bệnh. Thuốc kháng sinh chỉ được chỉ định trong trường hợp viêm mũi họng do vi khuẩn gây ra. Còn lại các phương pháp điều trị chủ yếu hướng đến điều trị triệu chứng giúp trẻ dễ chịu hơn:

Vệ sinh mũi họng sạch sẽ

Thông thường, trẻ sẽ bắt đầu có biểu hiện ngạt mũi, sổ mũi, mẹ có thể vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý khoảng 3-4 lần/ngày.

Nếu nước mũi của trẻ đặc, mẹ nên nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi. Sau đó, dùng tay day nhẹ hai bên cánh mũi để làm mềm và dùng tăm bông lấy bớt dịch mũi cho trẻ.

Viêm mũi họng ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết

Khi trẻ bị viêm mũi họng cha mẹ nên vệ sinh mũi họng cho con thường xuyên

Nếu mũi của trẻ tiết dịch quá đặc và quá nhiều, mẹ nên dùng dụng cụ hút mũi để hút cho trẻ. Tuy nhiên, mẹ không nên quá lạm dụng cách này vì có thể gây áp lực và tổn thương lên niêm mạc mũi của trẻ. Đối với các trẻ lớn hơn, mẹ có thể hướng dẫn trẻ hỉ mũi đúng cách.

Hạ sốt

Trẻ có thể bị sốt cao khi bị viêm mũi họng nên mẹ cần hạ sốt cho trẻ bằng phương pháp lau mát hoặc dùng thuốc hạ sốt.

Viêm mũi họng ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết

Cha mẹ cần chú ý hạ sốt cho trẻ bị viêm mũi họng nếu cần

Để làm mát cho trẻ, mẹ có thể dùng khăn bông, mềm cho vào nước có nhiệt độ phù hợp (từ 37-40 độ C) vắt ráo và lau khắp người trẻ, đặc biệt là vùng nách và bẹn. Mẹ thay khăn nhiều lần, lau người cho trẻ đến khi thân nhiệt của trẻ dưới 38 độ C thì dừng lại. Sau đó, mẹ cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp, tránh gió mạnh thổi vào người trẻ. Nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt.

Nhỏ/xịt mũi họng lợi khuẩn hô hấp Subavax - Giải pháp ưu việt giúp cải thiện tình trạng viêm mũi họng ở trẻ

Bên cạnh những giải pháp nêu trên, cha mẹ nên bổ sung lợi khuẩn hô hấp thường xuyên để giảm nhẹ các triệu chứng viêm mũi họng và phòng ngừa bệnh tái phát cho trẻ. Tiêu biểu trong đó là sản phẩm nhỏ/xịt lợi khuẩn hô hấp Subavax ra đời kế thừa nền tảng sử dụng lợi khuẩn cho con người từ hàng trăm năm trước.

Viêm mũi họng ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết

Subavax giúp cải thiện triệu chứng viêm mũi họng ở trẻ hiệu quả

Subavax là sản phẩm nổi bật trên thị trường nhờ sự kết hợp của hai dòng lợi khuẩn mạnh mẽ: Bacillus Clausii và Bacillus Subtilis. Trải qua nhiều nghiên cứu và ứng dụng công nghệ bào chế bao vi nang hiện đại để bảo tồn hiệu suất của lợi khuẩn, giúp chúng duy trì tính bền vững trước nhiệt độ và tác động của tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời.

Sử dụng Subavax cho trẻ giúp cân bằng lại hệ vi sinh niêm mạc mũi họng. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết giúp trẻ có hệ hô hấp khỏe mạnh, giảm tần suất bị viêm nhiễm.

Ở giai đoạn đầu, các lợi khuẩn hô hấp được bổ sung sẽ có nhiệm vụ bắt giữ, tiêu diệt các vi khuẩn, virus có hại, làm dịu êm niêm mạc mũi họng, giảm viêm nhiễm, phù nề. Nhờ vậy, trẻ sẽ cảm thấy dễ chịu, giảm đau rát, khò khè.

Sau những đợt viêm cấp, cha mẹ vẫn tiếp duy trì sử dụng đều đặn cho con hàng ngày để hệ lợi khuẩn luôn được đảm bảo cân bằng ở đường hô hấp, ngăn ngừa sự xâm nhập, tấn công của vi sinh vật gây bệnh. Nhờ đó con sẽ giảm dần số lần bị viêm mũi họng.

Đồng thời, việc bổ sung lợi khuẩn hàm lượng đậm đặc, mật độ lợi khuẩn cao, dạng nhỏ mũi họng chứa tới 20 tỷ lợi khuẩn trong mỗi 10ml và dạng xịt mũi họng chứa tới 15 tỷ lợi khuẩn trong mỗi 15ml giúp nâng cao hiệu quả. Đặc biệt Subavax là giải pháp cho thấy có tới 97% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của sản phẩm theo khảo sát của tạp chí Kinh Tế Việt Nam năm 2023.

Hy vọng với những thông tin trên, cha mẹ đã biết cách cải thiện tình trạng viêm mũi họng cho trẻ. Trong đó, sử dụng lợi khuẩn hô hấp Subavax là một giải pháp tối ưu - Giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc và shop mẹ bé trên toàn quốc

Vân Anh

Nguồn giadinhonline.vn

Viêm mũi họng ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết - Sức Khỏe